ภาพลักษณ์ใหม่ของ Uber

คุณเคยเห็นทรงผมของใครบางคนที่ทำให้คุณนึกถึงทรงผมเมื่อหลายสิบปีก่อนมั้ย? นั่นเป็นความรู้สึกเดียวกันกับที่ผมมีต่อภาพลักษณ์ของ Uber ในทุกวันนี้ เมื่อตอนที่เราเปลี่ยนโลโก้จากสีแดงเป็นสีดำเมื่อสี่ปีที่แล้วมันไม่ใช่เพราะเราเป็นบริษัทน้องใหม่ที่ทำงานด้วยความรีบเร่งหรอกนะ แต่มันเป็นเพราะว่าเราเป็นบริษัทที่แตกต่างออกไปต่างหาก

Uber เริ่มต้นจากการให้บริการรถยนตร์พร้อมคนขับส่วนตัวแก่เพื่อนๆ 100 คนในซาน ฟรานซิสโก ทุกวันนี้ เราเป็นเครือข่ายการเดินทางที่ครอบคลุมถึง 400 เมืองใน 68 ประเทศทั่วโลก ทำหน้าที่ขนส่งอาหาร พัสดุ รวมถึงผู้คน ผ่านแอพพลิเคชั่นที่ง่าย สะดวกสบายเพียงแค่กดปุ่ม และด้วยบริการเสริมอย่าง uberX และ uberPOOL ทำให้เราสามารถนำเสนอประสบการณ์การเดินทางหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางในรูปแบบหรูหรา สะดวกสบายในราคาที่ใช่ ไปจนถึงการเดินทางในราคาที่เป็นกันเองแต่ยังคงความสะดวกสบายไว้ ให้แก่ผู้โดยหลายล้านคน

การเปลี่ยนแปลงทั้งหมดนี้ไม่ได้เกิดขึ้นในระยะเวลาแค่ชั่วข้ามคืน ถึงแม้ว่าดูเหมือนมันจะเป็นอย่างนั้นก็ตาม เมื่อสองปีก่อน ชาลิน อามินและผมเริ่มกระบวนการ “รีเฟรช” ภาพลักษณ์ของ Uber เพื่อให้ภาพลักษณ์ของเราสะท้อนให้เห็นเป้าหมายและสิ่งที่เราต้องการจะเป็นในอนาคต สิ่งหนึ่งที่ทำให้ Uber แตกต่างก็คือการที่เรามีตัวตนอยู่ในโลกแห่งความเป็นจริง เมื่อผู้โดยสารกดปุ่มเพื่อใช้แอพพลิเคชั่นของเราในโทรศัพท์มือถือ ก็จะมีรถยนต์เคลื่อนไปรับผู้โดยสารถึงที่ เรามีตัวตนอยู่ในสถานที่ที่พื้นฐานแห่งโลกดิจิตัลอย่างบิต (Bits) และอะตอม (Atom) รวมตัวกันและกลายเป็นรูปธรรม นี่แหละคือ Uber เราไม่ได้เป็นเพียงแค่เทคโนโลยี แต่เราคือเทคโนโลยีที่เชื่อมต่อคนเดินทางและคนขับรถอย่างราบรื่น รวมถึงขับเคลื่อนเมืองต่างๆ ให้ก้าวต่อไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่อง

ด้วยเหตุนี้ วันนี้เราจึงมีความยินดีอย่างยิ่งที่จะเปิดตัวภาพลักษณ์ของ Uber ในรูปแบบใหม่ เพื่อเฉลิมฉลองเทคโนโลยีของเรา รวมไปถึงเมืองต่างๆ ที่เราให้บริการ

The Logo (โลโก้)

เริ่มที่โลโก้ของเราที่เราได้ปรับให้มีลักษณะกลมมนและยกสูงยิ่งขึ้น บางคนอาจมองว่าโลโก้ใหม่ของเราดู “ยุ่งเหยิง” น้อยลง (ซึ่งอาจเป็นเพราะเราตัดดีไซน์หยักๆ อันเป็นส่วนหนึ่งของทรงผมเมื่อสิบปีที่แล้วของเราออกไป) โลโก้ใหม่ของเราช่วยให้ผู้ใช้มองเห็น Uber ได้ในระยะไกลและเมื่ออยู่ในพื้นที่จำกัด นอกจากนี้ยังสะท้อนให้เห็นรูปลักษณ์ที่มีความเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น สอดคล้องกับแบรนด์ของเราที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

The Bit (บิต)

นอกจากนี้ เรายังนำเสนอแนวคิด Bit ในทุกเฟรมเวิร์คของเรา เพื่อยกให้เทคโนโลยีของเราเป็นสิ่งสำคัญอันดับหนึ่ง ช่วยให้เกิดความสม่ำเสมอ เน้นย้ำความสำคัญของข้อมูลและช่วยให้แบรนด์ของเราโดดเด่น ง่ายต่อการสังเกตเห็นมากยิ่งขึ้น นี่คือตัวอย่างเล็กๆ น้อยๆ จากเว็บไซต์ของเรา อันป็นหัวใจสำคัญของไอคอนรูปแบบใหม่ของแอพพลิเคชั่น ดังที่เห็นได้ด้านล่าง

Bit_4

 

The Atom (อะตอม)

Uber ในรูปแบบเดิมคือ Uber ในโลกสีขาวดำ และอาจทำให้ผู้ใช้บริการรู้สึกว่าเราเหินห่าง ไม่เป็นกันเอง ซึ่งไม่สอดคล้องกับตัวตนที่แท้จริงของ Uber อันเป็นเครือข่ายการเดินทางที่เชื่อมต่อรวมถึงขับเคลื่อนเมืองต่างๆ เพื่อทำให้แบรนด์ของเรามีความเป็นมนุษย์มากยิ่งขึ้น เราจึงเพิ่มสีสันและลวดลายหรือ Atom เข้ามา ทีมงานของเราทุ่มเทเวลาหลายเดือนเพื่อค้นหาดีไซน์ ลวดลวย ภาพวิวทิวทัศน์ งานศิลปะ แฟชั่น ผู้คนและอื่นๆ อีกมากมาย เพื่อสร้างอัตลักษณ์อันเป็นเอกลักษณ์ของ Uber ในแต่ละประเทศ

ในเม็กซิโก เราได้รับแรงบันดาลใจจากการใช้สีชมพูและลวดลายแบบเม็กซิกันจากกระเบื้องพื้นเมือง; ในไอร์แลนด์ เราศึกษาสถาปัตยกรรมแบบจอร์เจียนและป่าเขียวชอุ่ม และในไนจีเรีย เรามองหาแรงบันดาลใจจากลายผ้าพื้นเมืองซึ่งโดดเด่นไปด้วยการใช้สีสันสดใสและลวดลายเรขาคณิตอันวิจิตรงดงาม

เมืองจีน

Gold

 

ไอร์แลนด์

Oak

 

เม็กซิโก

Pink

 

อินเดีย

Red

 

นี่เป็นเพียงแค่การเริ่มต้นเท่านั้น เมืองแต่ละเมืองมีสเน่ห์แตกต่างกันออกไปและเป้าหมายในระยะยาวของเราคือการสร้างสรรค์ดีไซน์อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะสำหรับแต่ละเมือง แต่ละประเทศ ซึ่งหมายความว่าเราจะต้องสร้างสรรค์ดีไซน์อีกหลายร้อยแบบในอนาคต

ไอคอนแอพพลิเคชั่นใหม่

หนึ่งในการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่สุดในหลายปีที่ผ่านมา คือการที่ Uber ขยายขอบเขตการให้บริการจากการมอบการเดินทางแก่ผู้คน สู่บริการขนส่งอาหาร ข้าวของเครื่องใช้ และอื่นๆ อีกมากมาย เนื่องจากเรากำลังจะมีแอพพลิเคชั่นรวมถึงไอคอนอีกมากมายในอนาคต เราจึงต้องมีวิธีการเข้าถึงที่สามารถเชื่อมโยงส่วนประกอบทั้งหมดเข้าด้วยกันอย่างราบรื่น นี่คือสาเหตุที่เรากลับมาที่เรื่องบิตและอะตอม ทั้งไอคอนแอพของทั้งผู้โดยสารและผู้ร่วมขับของเราจะเห็นบิตในบริเวณกึ่งกลาง และมีสีสันและลวดลายในสไตล์ท้องถิ่นเป็นพื้นหลัง นี่คือพื้นฐานที่จะช่วยให้การพัฒนาไอคอนสำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เป็นไปได้โดยง่ายขึ้น

แอพผู้โดยสาร
แอพพาร์ทเนอร์ร่วมขับ

Uber เริ่มต้นจากการเป็นคนขับรถยนต์ส่วนตัวสำหรับทุกคน วันนี้เรามุ่งมั่นพัฒนาระบบการเดินทางที่ไว้วางใจได้ ทุกที่ สำหรับทุกคน ไม่ต่างจากสายน้ำที่ไหล ภาพลักษณ์แบรนด์รูปแบบใหม่ของเราสะท้อนให้เห็นความตั้งใจดังกล่าวผ่านการขับเคลื่อนเมืองที่เราให้บริการ เรามีความตื่นเต้นเป็นอย่างยิ่งที่ได้แชร์ภาพลักษณ์รูปแบบใหม่ของเรากับทุกคน และแน่นอน เราหวังว่าทรงผมทรงใหม่ของเราในครั้งนี้จะยังคงอินเทรนด์ไปอีกนาน 🙂

ทราวิส คาลานิค
CEO และผู้ร่วมก่อตั้ง

Featured articles

5 Times You’ll Need To Order UberEATS This Semester

Whether you’re a freshman or a senior headed back to campus this fall, one thing is certain—you’ll need to eat. And there is nothing worse than being limited to questionable cafeteria food or taking a chance on expired leftovers in the back of the fridge. The best news? UberEATS is expanding to 30+ major college campuses by the end of the year, from Penn State to LSU to Boise State. Since we want you to focus on what you love about college and not worry about your next meal, we’re predicting the 5 times you’ll need to order UberEATS this semester.

Get a Taste of the World: UberEATS is in 100+ Cities

We are excited to surpass the 100th city mark by welcoming two Brazilian cities, Rio de Janeiro and Belo Horizonte, to the UberEATS family. From Atlanta to Warsaw, people have truly embraced this easy and reliable way to discover the food they love at the push of a button. Whether that’s an Indian inspired samosa, a good old-fashioned American burger or Vietnamese pho, people in 27 countries are using UberEATS to get a taste of the world’s flavors at the push of a button.

Uber for Business now makes it easy to give your customers a ride

We’re excited to expand the Uber for Business platform beyond business travel, to include a world-class customer transportation solution, Uber Central. With Uber Central, organizations of all shapes and sizes can now easily provide on-demand, door-to-door transportation for their customers, clients, and guests.